TRĂNG VIỄN XỨ (HOÀNG ÁNH NGUYỆT

TRĂNG VIỄN XỨ

Trăng treo ảo ảnh biên đình

Trăng soi lữ khách độc hành viễn du

Trăng thề hẹn bến tương tư

Dẫu tàn phai vẫn thiên thu đợi người

(Dương Quân)


Cám ơn các thân hữu đã ghé vào ngôi nhà đơn sơ của HOÀNG ÁNH NGUYỆT






Wednesday, August 26, 2015

1973 WITH HUYNH DONG BÀI VIẾT CỦA HỒ XUÂN NGỌC

 
BÀI VIẾT CỦA HỒ XUÂN NGỌC ( EM TRAI ÚT)

1973 with Huynh Dong.

Hai chú cháu cùng sàng tuổi nhau, nhưng lão gia được làm chú. Tuy là chú nhưng khờ hơn cháu nhiều lắm. Lão gia bấy giờ còn đi học, khờ khạo ngu ngơ. Đông đã là Quân Cảnh hò ra lửa, mửa ra khói, quản lý một khu vực ở quận 10. Cuối tuần là Đông dẫn người chú khờ khạo này đi uống bia miễn phí ở các quán nhậu trong khu vực. Các chủ quán đâu có...ngu mà tính tiền. Bộ muốn chết sao? Nhìn Tấm hình này, bổng nhớ lại một câu chuyện rất buồn cười của hai chú cháu. Chẳng là như vầy:
Một hôm, khi chú cháu đã ngà say. Đông hỏi:
-Chú Út lác...ý quên. Chú Út có bồ chưa?
Mèn đét ơi...lão gia có tật hơi biếng tắm nên cũng bị...lác sơ sơ. Ở nhà nói nhỏ nhau nghe cũng hỏng sao. Ai đời đang ngồi giữa nơi thanh thiên bạch nhật, bên cạnh có mấy người đẹp đang đá lông...chân với chú nó, mà nó lại khai báo rõ ràng...đời tư của lão gia. Thiệt là thằng cháu trời đánh...hì hì. Vuổt giận, lão gia trả lời:
-thì cũng có một cô bồ mới quen gần nhà. Có gì hong?
-hun hít gì chưa?
Mèn ơi, lão gia mới xuất chùa chưa bao lâu. Đang tập sống lại với những sinh hoạt đời thường. Có bồ đã là chuyện lớn rồi, nói chi đến chuyện hun hít?
-Chưa biết hun. Lão gia trả lời.
-Bồ chú là ai vậy?
-Cô Lan cùng xóm.
Đông trợn mắt nhìn lão gia:
-Lan...lác con bà Tám hả?
Cũng nữa. Cũng...lác nữa. Thằng cháu này lại hại chú nữa. Nó làm mấy người đẹp chung quanh rút...lông chân lại rồi. Chẳng là như vầy...xóm lão gia có cô đó tên Lan. Người cao gầy nước da trắng trẻo, chỉ tội cũng hơi biếng tắm như lão gia nên mới có biệt danh Lan...lác. Hai cuộc đời cùng cảnh ngộ, nên khi gặp nhau Lan lác...cua lão gia là dính liền.
Đông nói tiếp:
-Con nhỏ đó cũng đẹp gái. Thôi, để cháu chỉ cho chú vài chiêu đem thực tập với cổ nhen.
Ực thêm nửa ly bia, Đông nói tiếp:
-Đầu tiên, cháu sẽ chỉ cho chú cách hun môi. Chú phải le lưỡi liếm môi cổ...rồi...rồi...
Đông vừa giải thích vừa diễn tả. Thỉnh thoảng bị khô...cổ lại nốc thêm vài ngụm bia để lấy trớn...
Hai ngày sau...
Buổi tối, lão gia hẹn Lan ra công viên để ứng dụng bài học từ thằng cháu. Trong bóng tối chập chờn dưới tàn cây cổ thụ, Lan nhắm mắt ngửa mặt chờ lão gia...lão gia nhớ lại bài học...từ từ le lưỡi, nhắm mắt rà xung quanh vành môi của Lan, rồi đưa lưỡi vào sâu...uả, sao bờ môi cuả em Lan cứng ngắc mà...mặn chát vậy cà? Định mở mắt ra nhìn cho kỹ thì nghe một cái...bốp vô mặt. Nói thiệt, trong đời lão gia chưa bao giờ bị một cái...bạt tai đau như rứa. Chưa kịp hoàn hồn thì nghe giọng Lan rít lên như từ cõi...âm vọng về:
-môi người ta hỏng hun đi hun...lỗ tai...nhột muốn chết. Về kiếm thầy học đi. Đồ quỉ sứ.
Nói xong, Lan...lác xoay mình quày quả bỏ đi, để lại lão gia đứng một mình trong bóng đêm với dư âm...ê ẩm vì cú tát nặng...ký của nàng.
Hơn bốn thập kỹ đã qua, giờ nhớ lại thấy buồn. Ngày đó, khờ khạo quá. Lại gặp phải thằng cháu dịch vật, huấn luyện chú nó trật bài vị nên mới lãnh một...chưởng toé khói.
Hy vọng sẽ đem lại cho các bạn vài nụ cười thoải mái sau một ngày làm việc mệt nhọc với đoản chuyện này. Hẹn tái...nạm tập 2.
-

Ho Xuan Ngoc's photo.


1973...tập 2.

Đang ngồi gãi...lác đã quá thì nghe tiếng bấm chuông. Sáng sớm ai tới đòi...nợ dzậy trời? Vừa hé cửa dòm thử thì bác Tám, mẹ Lan, mặt hầm hầm đẩy cửa bước vô.
-Moá mi mô?
Bác Tám người miệt ngoài nói giọng miền Trung.
-Dạ...có chiện dzì hong bác?...
-kêu moá mi roa gặp tau.
-Dạ...má con đi chợ rồi bác Tám.
Má Lan ngần ngừ nhìn tôi, nói:
-Tau hỏi mi. Mi lồm cứa chi moà con Lon(Lan) về nhoà ơm lỗ tưa(tai) khóc miết rứa?
Trời đất! Chắc Lan đã khai báo thật thà với mẹ rồi. Tôi giả bộ ngây thơ:
-ủa, sao dzậy bác?
-Tổ choa mi. Còn mún chối hỏa? Con Lon đoã khưa bố hết với tau rầu...hén nói mi lòm hén...viêm một bên lỗ tưa. Về nhoà hén cứ ôm lỗ tưa kêu tên mi rầu khóc miết...hén nói hén thương mi. Nói đến đây, bác Tám chợt dịu giọng. Thâu, hưa đứa mi thương nhau thì boác cũng hợp ý. Có gì để boác nói chuyện với moá con rầu tính.
Trời đất! Chiện lớn à nhen. Cú này chắc phải kiếm đường...đào tẩu quá. Ai mà dè chiện giởn chơi con nít lại thành đại sự như dzậy? Chiện này cũng tại thằng cháu ôn hoàng dịch vật xử bậy mà ra nông nổi.
Nói dzậy mà cả tháng sau cũng hỏng thấy bác Tám qua nhà nói chiện với má tôi. Hàng ngày Lan vẫn đi ngang nhà tôi, vừa rờ lỗ tai, vừa liếc mắt nhìn tôi tình tứ qua khung cửa. Đôi lần muốn hẹn Lan ra công viên. Nhưng nhớ lại cú Như Lai Thần Chưởng của Lan làm tôi...hãi quá.
Một hôm đi học về, mở cửa ra thì thấy lá thư của Lan nhét qua kẹt cửa. Mừng qúa. Lần đầu nhận được thư Lan, hỏng mừng sao được? Không kịp thay đồ, chạy vội lên lầu để nghiên kíu ngay lá thư tình.
Thư của Lan viết như dzầy:

Anh Út mến,
Khi anh đọc những giòng chữ này thì em đã thuộc về người khác rồi(híc híc). Ngày này tháng sau, em lên xe...lam về nhà chồng(híc híc). Em xin lỗi đã làm anh buồn lòng. Xin anh hãy gắng quên em và coi em như một người em gái của anh. Xin anh hãy bảo trọng, giữ gìn sức khỏe. Cố gắng học hành để đạt được một tương lai sáng lạng, chứ bây giờ thấy anh...lêu bêu quá. Anh Út, chồng tương lai của em cũng tên Út. Út thợ may chứ hỏng phải Út...lác như anh. Người ta nghề nghiệp đàng hoàng. Không như anh, nghề hỏng có, mà nghiệp cũng hong. Chỉ có...lác là nhiều thôi. Chồng sắp cưới của em có tiệm may ở Ngã ba Ông Tạ. Cũng gần đây thôi anh à. Dù ảnh hỏng đẹp trai bằng anh, nhưng ảnh có kinh tế, biết chìu chuộng em. Ảnh còn biết...hun em đủ...chổ hết. Còn anh, anh chỉ biết hun...lỗ tai em thôi. Người có ăn học như anh mà sao ngáo quá vậy trời?
Thôi, thư ngắn tình dài. Vài hàng từ giã với anh. Chúc anh nhiều may mắn trên đường học vấn. Nhớ giữ sức khỏe và nhớ sau này có quen cô nào thì phải hun nhiều...chỗ, hong thôi là mất bồ đó anh.
Em Lan
Tái bút: ngày cưới, em sẽ mời anh dự. Đi cưới, anh đừng mua...đồng hồ treo tường tặng em. Vì đám cưới nào cũng thấy khách mời mua toàn...đồng hồ treo tường hết. Mong anh đi cưới bằng ...tiền mặt hoặc...vàng ba số 9. Như vậy sẽ tiện cho em. Em cám ơn anh...trước. À quên...hôm trước anh còn thiếu em...năm trăm. Xin anh đừng quên bỏ luôn vô bao thơ đi cưới. Đội ơn anh vô cùng.
Xin đón xem tập 3.
 

Ho Xuan Ngoc's photo.



1973. Tập 3(đoạn kết).

Ngày cưới của Lan, tôi...trốn luôn vì ...Mậu lúi. Không tiền đi cưới, lại thiếu nợ nàng...chường mặt tới để Lan tặng cho một...chưởng nữa là banh đời trai. Buồn tình, ra quán cà phê của anh Tôn Lèo đầu hẻm kêu xị rượu đế giãi sầu.
Quán ế, đang ngồi...ngáp chờ khách, thấy tôi, anh Tôn...Lèo mừng ra mặt.
-Mấy bữa nay đi đâu hỏng thấy mày ghé qua dzậy Út? Sao mặt mày buồn dzậy?...
-Cho em xị rượu thuốc đi anh Tôn.
Anh Tôn cười cười, hỏi:
-Hà...Hà...bị đứa nào bộp...tai nữa hả Út?
-Hỏng có. Cú này em bị nặng hơn. Bị...giò lái.
Đặt xị rượu xuống bàn, anh Tôn kéo ghế ngồi đối diện với tôi. Mặt anh ra chìu nghiêm trọng:
-Có gì từ từ nói anh nghe. Đừng vì ba đứa con gái lôm côm mà say sỉn hư đời.
Mèn ơi...nghe ảnh nói mà đang buồn cũng muốn bật cười. Bản thân ảnh cũng vì mấy cô gái...lôm côm mà bây giờ chỉ còn có chín...ngón tay. Giờ, muốn dạy lại tôi?
Chẳng là ngày xưa ảnh yêu chị Ba bán hột vịt muối ở cầu ông Lãnh. Hai người thề non hẹn biển. Đùng một cái, chị Ba ôm cầm sang thuyền khác. Anh Tôn đau lòng chặt đứt một ngón tay. Thề với lòng không yêu ai nữa. Bởi dzậy tụi tui mới đặt cho ảnh biệt danh là...Tôn Vì Lề. Sau này, ai cũng quen miệng kêu tắt là anh Tôn Lề.
Ực một ngụm rượu, tôi kể sơ cho anh Tôn nghe về chuyện Lan đi lấy chồng. Anh nhìn tôi ái ngại. Nhưng rồi lại nghiêm sắc, hỏi tôi:
-thôi, bỏ qua chiện đó đi. Giờ tao hỏi thiệt mày...bửa nay mày uống trả tiền hay ghi...sổ? Sổ mày hết chỗ ghi rồi.
Tôi gãi đầu làm mặt...buồn:
-Thằng em đang buồn, anh cho ký thêm xị nữa. Hứa với anh cuối tháng này sẽ thanh toán cho anh.
Anh Tôn lầm bầm với giọng kém vui:
-lần nào cũng cuối tháng...gặp chừng hai thằng như mày là tao...sập tiệm luôn.
Nói dzậy chứ anh Tôn là người tốt. Cuối cùng, tôi cũng...ký nợ thêm...ba xị nữa.
Hôm đó say quá cỡ. Anh Tôn phải cõng tôi về nhà. Nằm liệt giường hai ngày mới bò dậy. Rượu gì mà ác dzậy trời? Chắc rượu pha thuốc rầy quá.
Mùa hè sắp hết. Nghĩ đến chuyện đi học lại buồn muốn chết. Một buổi sáng, khi đọc xong lá thư của chị tôi từ Đà Nẵng gửi vào. Má tôi nói:
-Út à, má muốn gửi con ra Trung đi học. Nghe nói ngoài đó sinh viên hiền lành, ngoan ngoãn lắm. Không như sinh viên Sài Gòn ăn chơi tối ngày. Thôi, con chuẩn bị tuần sau lên đường. Má sẽ mua vé máy bay. Ra đó ráng học hành cho nên người nha con.

Xin đón xem bộ phim nhiều tập "ai Ra Xứ Huế" sắp phát hành...nay mai. Nếu thích, xin click vô like. Cám ơn các bạn rất nhiều.
Út Lác.
 
 
 

No comments:

Post a Comment