TRĂNG VIỄN XỨ (HOÀNG ÁNH NGUYỆT

TRĂNG VIỄN XỨ

Trăng treo ảo ảnh biên đình

Trăng soi lữ khách độc hành viễn du

Trăng thề hẹn bến tương tư

Dẫu tàn phai vẫn thiên thu đợi người

(Dương Quân)


Cám ơn các thân hữu đã ghé vào ngôi nhà đơn sơ của HOÀNG ÁNH NGUYỆT






Tuesday, June 19, 2018

THAO THỨC ĐÊM HÈ - THƠ DƯƠNG QUÂN



THAO THỨC ĐÊM HÈ
(để nhớ NHN)

 

 Bà ơi!

 Từ ngày Bà bỏ đi xa

Hè đi. Hè đến... nữa là hai năm

 Bảy trăm đêm, đã khóc thầm

Còn đâu giòng lệ chứa chan tuổi này

 

 Nhớ Bà, ngày lẫn đêm dài

Chập chờn giấc ngủ, loay quay thẫn thờ

 Âu sầu, đem gởi vào thơ

Bà ơi! ai biết Bà giờ ở đâu?

 

Bao la vũ trụ mịt mù

Vô biên cõi ảo, thiên thu vĩnh hằng

 Vô cùng, vô tận... thời gian

Bà về chốn ấy, bình an không? Bà

 
Nợ đời, Bà đã trả qua

Gian nan, cực khổ, mặn mà, đắng cay...

 Trần gian là chốn đọa đày

Tôi mong cho hết kiếp này thì thôi

 

       Con mình đã trưởng thành rồi

“Mỗi năm đám giỗ: Mẹ ơi! Có về?

 Đêm đêm - bụi trúc sau hè

Có con chim hót, tiếng nghe thật buồn

 

“Hay là Mẹ hiện linh hồn

Khiến con chim hót, cha con mình chờ

 Một mình Mẹ có bơ vơ?

Cõi tiên, hay cõi nào kia... ngậm ngùi

 

 “Đêm tàn, trăng lặn xa xôi

Con chim vỗ cánh giữa trời đẫm sương

 Mẹ ơi! Mưa gió lạnh lùng

Nơi nào Mẹ đến? mênh mông vời vời

 

 “Buồn sao! vô nghĩa kiếp người

Giờ con là đứa mồ côi dại khờ

Chỉ cầu gặp Mẹ trong mơ

Nhớ xưa bên Mẹ, tuổi thơ êm đềm.”

 

 Bà ơi! Trời đất biến thiên

Con người bé nhỏ, yếu mềm ra chi

 Đời này tôi đã chán chê

Tôi trông cho sớm được đi theo Bà

 

Cuộc đời tôi, những xót xa

Khổ buồn, thất bại, phiền hà vận đen

Nhớ Bà, thao thức đêm đêm

Ủ ê tâm sự, ướt mèm gối chăn

 

Hai năm... rồi... Một Ngàn Năm

Thiên thu, vĩnh viễn... biệt tăm sao? Bà

Hè xưa: nhớ tuổi học trò

Từ nay, hè đến ngẩn ngơ não nề.

 

Dương Quân

 6.18




No comments:

Post a Comment